Thursday, November 27, 2008

DERRICK MACUTAY PAINTING EXHIBIT

Pagkatapos ng ribbon cutting.

Roderick Macutay, nagpapaliwanag tungkol sa mga konsepto niya.

Hawakan ng dibdib.

Pang-Heavy Metal.

Ito ang pinakagusto ko sa gawa niya. Ang title nito ay Yaya 2000. Tinanong ko kung bakit ganu'n ang title, sabi niya, dahil hanggang ngayon ay 2000 pa rin ang suweldo ng yaya hehehe.

Ito ang pangalawang pinakagusto ko. Parang ginamitan ng Photoshop. Pero purong acrylic ito.

Kami lang ang mga taga-komiks na dumating, karamihan mga pintor at iskultor. Ako, Almar Denso, Toti Cerda (pintor na rin pala ito), William Cinco at Roderick Macutay . Kuha ni Jefffrey Apelo.

Mario Macalindong at Derrick.

3 Comments:

At Friday, November 28, 2008 7:08:00 AM, Blogger Hazel Manzano said...

hi randy! thanks for buying the book! im sure magkikita tayo ulit sa mga susunod na con :) skp ka right?

 
At Friday, November 28, 2008 8:08:00 AM, Blogger humawinghangin said...

ngayun ko lang to naisip, pero maaring mali ako, pero: bibihira sa atin ang traditional na fantasy artists ano? lumalabas, si derrick pa lang ang naglakas loob na magventure sa ganitong mga paksain sa sining? tama ba ako?

meron ba tayong mga traditional maestros na pumayagpag sa fantasy art na tulad nila frazetta o vallejo?

o wala, dahil di marketable sa atin, o maging sa Asia ang ganito?

jim

 
At Friday, November 28, 2008 9:55:00 AM, Blogger Randy P. Valiente said...

Hazel--
Yup, Tonton Young days pa, pero di ako active. Baka natiwalag na ako (parang religion hahaha) dahil di na ako umaatend ng kahit anong miting ng skp.

Humawing--
Ang pure fantasy/fairy artist natin dito ay si Hannibal, wala na akong nakitang iba pa. Hindi mo siya mapapagawa ng art except fairies.

Tama ka, wala pa kasing market dito. Saka parang ikinakahon ng fine arts ang ganitong mga tema, hindi yata masyadong ma-appreciate sa mundo nila :)

 

Post a Comment

<< Home